ฉบับที่ 3

สวัสดีครับ เพื่อนครู สพป.ตาก เขต 1 ทุกท่าน
เป็นฉบับที่ 3 แล้ว การพัฒนาการศึกษามีปัจจัยหลายอย่างในการพัฒนาคุณภาพนักเรียน
แต่ก็ต้องยอมรับว่าปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่ง (หรือที่สุด) คือ คน หมายถึง ผู้บริหารโรงเรียน
ครูผู้สอน นักการ  เจ้าหน้าที่ธุรการ พูดง่าย ๆ คือ บุคลากรในโรงเรียนนั้นนั่นเอง แล้วดูอย่างไรว่า
บุคลากรโรงเรียนนั้นมีคุณภาพหรือไม่ อยากให้เพื่อนครูมีหลักในการดูว่า บุคลากรในโรงเรียนเรา
(รวมทั้งตัวครูด้วย) มีคุณภาพเพียงใด โดยมีหลักดังนี้
1.ต้องมีความคิด หรือ วิสัยทัศน์ในการแสดงความคิดเห็นที่ถูกต้อง เหมาะสม
2.ต้องมีความรู้ทางวิชาการ วิชาชีพ วิชาครู เนื้อหา หลักสูตรต่างๆ เทคนิคการสอน
หรืออาจเรียกว่า ความรู้ตามทฤษฎี หรือ ตำรา
3.ต้องมีความสามารถในการปฏิบัติงาน ความสามารถในการสอน ความสามารถในการบริหาร
หรืออาจเรียกว่าปฏิบัติได้
4.ต้องมีคุณธรรมประจำตัว เช่น มีศีล มีพรหมวิหาร 4 มีสังคหวัตถุ 4 หิริโอตตัปปะ
ทั้ง 4 ข้อ อาจเป็นตัวชี้วัดคุณภาพของบุคลากรในโรงเรียนเราได้ เพื่อนครูลองสำรวจทีละคน
ว่าคนไหนมีครบทั้ง 4 ข้อ คนไหนได้ 3 ข้อ 2 ข้อ 1 ข้อ หรือไม่มีเลย เมื่อสำรวจแล้วอย่าไปบอกใคร
ให้รีบทำลายเอกสารเสียเพราะอันตรายเดียวจะหาว่าผมไม่บอก
ขอให้โชคดี
ชวลิต
15 กุมภาพันธ์ 2556

แถมให้
โชคดี ขั้นที่ 1 ที่เกิดมาเป็นมนุษย์
โชคดี ขั้นที่ 2 ที่เกิดมาเป็นคนไทย
โชคดี ขั้นที่ 3 ที่เกิดมานับถือพุทธศาสนา
โชคดี ขั้นที่ 4 ที่มีโอกาสศึกษาและปฏิบัติธรรมในพุทธศาสนา
โชคดี ขั้นที่ 5 ที่ได้อริยบุคคล
เพื่อนครูได้โชคดีชั้นที่เท่าไรครับ

By chawaritplan

ใส่ความเห็น